สุดยอดว่าน...ว่านเพชรสังฆาต

สิ่งที่ผมจะนำมาเขียนนี้ เป็นสิ่งที่ผมไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดขึ้นกับตัวผม แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว และผมก็ได้ผ่านช่วงนั้นมาได้ด้วยดี ผมจึงอยากนำประสบการณ์ที่พบเจอนั้นมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อเป็นเกร็ดความรู้ และสามารถนำไปใช้รักษาเบื้องต้นได้สำหรับผู้ที่กำลังเป็น หรือมีอาการคล้ายว่าจะเป็นเหมือนกับที่ผมเคยเป็นมา นั่นก็คือ โรคริดสีดวง ซึ่งเป็นโรคที่เกิดได้ง่ายในทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งตอนแรกที่ผมถ่ายเป็นเลือด ผมก็ไม่ได้คิดว่าตัวเองเป็นโรคนี้ ผมคิดแค่เพียงว่า สงสัยผมไม่ได้ถ่ายมาหลายวัน พอถ่ายแล้วต้องใช้แรงในการเบ่งมากจึงทำให้มีเลือดออก แต่พอเป็นหลายๆวันเข้าผมเริ่มรู้สึกไม่ดี เพราะกลัวว่าจะเป็นโรคร้ายแรง ผมจึงนำเรื่องนี้ไปปรึกษาคุณพ่อกับคุณแม่ คุณพ่อจึงแนะนำให้ผมกินว่าน เพราะมันมีสรรพคุณต่างๆมากมายที่สามรถช่วยรักษาโรคนี้ได้ ซึ่งสรรพคุณของว่านชนิดนี้ก็คือ


ดังนั้นเมื่อผมรู้ว่าตัวเองเป็นโรคริดสีดวง ผมจึงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารของผมใหม่ เนื่องจากผมเป็นคนไม่ชอบทานผัก ผมก็ต้องหันมาทานผักและอาหารที่มีกากใยเพิ่มขึ้น ดื่มน้ำเยอะๆ และพยายามถ่ายให้เป็นเวลามากขึ้นกว่าแต่ก่อน


โรคริดสีดวงทวาร คือ โรคที่มีลักษณะหลอดเลือดดำที่ไส้ตรง (RectalorHemorrhoidal
Veins) โป่งพองหรือขอด ทำให้มีอาการเจ็บๆ คันๆ ในระยะแรกและจะเพิ่มเป็นอาการเจ็บปวดในระยะหลัง โรคนี้มีอาการที่สำคัญ คือ เลือดออกขณะหรือหลังอุจจาระ เนื่องจากเมื่อหลอดเลือดโป่งพองมากขึ้น การโป่งพองนี้จะทำให้การเสียดสีระหว่างอุจจาระกับเส้นเลือดที่โป่งพองมีมากขึ้นทำให้เกิดการแตกแยกเป็นแผลและเลือด ออกขณะและหลังถ่ายอุจจาระได้





ว่านเพชรสังฆาต


ลักษณะ : พันธุ์ไม้เลื้อยที่มีลำต้นเป็นเหลี่ยมมียางสีขาวแตกเป็นท่อน บางท่อนมีส่วนยึดเกาะเกี่ยวพันพืชอื่น ใบสีเขียวออกตามข้อสั้นๆ ใบเดี่ยวออกท่อนละ 1 ใบ ดอกขนาดเล็กออกตามข้อต้นเป็นช่อ ดอกย่อยมีขนาดเล็กสีแดง ผลสุกสีดำ
แหล่งที่พบ : ถิ่นเดิมอยู่ในอัฟริกา อาหรับ และอินเดีย ปลูกเป็นไม้ประดับตามซุ้มหรือรั้ว
สรรพคุณ : ต้นสด คั้นน้ำรักษาโรคลักปิดลักเปิด ประจำเดือนผิดปกติ หยอดหูแก้น้ำหนอง หยอดจมูกแก้กำเดาไหล เป็นยาธาตุเจริญอาหาร
ส่วนที่ใช้ประโยชน์ ได้แก่
เถา : รักษากระดูกแตก ซ้น โรคริดสีดวงทวาร ยาระบายขับพยาธิ แก้ปวด ขับลมในลำไส้
ใบและยอดอ่อน : รักษาโรคลำไส้ที่เกี่ยวกับอาหารไม่ย่อย แน่นท้อง
น้ำคั้นจากลำต้น : รักษาโรคลักปิดลักเปิด ความผิดปกติของประจำเดือน หูน้ำหนวก และ
เลือดกำเดาไหล


อ้างอิงจาก...http://www.gpo.or.th/rdi/html/rid.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น